Khi Google+ ra mắt, nhiều người cho rằng nó sẽ cạnh tranh trực diện với Facebook. Nhưng khi sử dụng mạng xã hội này, họ nhận ra rằng nó cũng có nhiều nét tương đồng với Twitter. Sự đa năng này của Google+ có thể mang lại ưu thế nhưng cũng có thể là một điểm bất lợi.
Các điểm tương đồng của Google+ với Facebook thì đã quá rõ ràng: bạn có thể chia sẻ các thông tin mới, chia sẻ phim ảnh với gia đình và bạn bè. Nhưng hãy nhìn sang điểm giống nhau giữa Google+ và Twitter: những người hoàn toàn không quen biết vẫn có thể dõi theo (follow) các thông tin của bạn mà bạn không cần phải follow lại hay cho phép họ (trong trường hợp không muốn, bạn vẫn có thể khóa những mối quan hệ này). Điều này không tồn tại trên Facebook. Trên mạng xã hội Google+, ngoài chia sẻ nội dung cá nhân với những người bạn quen, bạn cũng có thể quảng bá những suy nghĩ của mình với hàng nghìn người khác.
Trong thực tế, những trải nghiệm ban đầu về Google+ của người viết bài mang nặng "tính Twitter” - tức là truyền phát rộng rãi (broadcast) hơn là chia sẻ theo kiểu bạn bè gần gũi như trên Facebook.
Nếu các nhóm (circle) chỉ gồm một lượng hạn chế những người quen biết, bạn không khó để kiểm soát Google+. Nhưng mở rộng các mối liên hệ trên Google+, các luồng thông tin trở nên đa dạng và có phần “rối rắm” hơn nhiều. Nhìn lại kẻ tiền nhiệm của Google+ là Google Wave, có thể thấy nó thất bại không phải vì quá ít tính năng mà ngược lại, nó cung cấp quá nhiều thứ như hệ thống e-mail, mạng lưới tán gẫu, chia sẻ tài liệu, công cụ quản lý dự án v.v…, đến nỗi người ta không biết phải dùng thế nào nữa.
Việc Google+ giống cả Facebook lẫn Twitter (thậm chí có một chút hơi hướng của cả Tumblr) có thể là lợi thế tuyệt vời khi cạnh tranh với các đối thủ này, nhưng cũng có thể khiến cho người dùng lúng túng. Sự lúng túng này sẽ không chỉ trong phạm vi chia sẻ thông tin từ tài khoản của người dùng, mà có thể đến từ việc họ khó biết sẽ nhận được gì từ những người mà họ quan tâm.
Tất nhiên, với Google+ bạn sẽ không cần phải chuyển qua lại giữa các mạng xã hội mà sẽ chỉ cần một kênh thông tin duy nhất để truyền tải chính xác thông tin nào đến với ai hoặc hoàn toàn công khai. Hi vọng khi Google+ có hàng trăm triệu người dùng, họ sẽ thấy đây là một kênh truyền thông tương tác cực mạnh. Nhưng e rằng, với rất nhiều người, kiểu giao diện và tính năng "lai" cộng với quy mô lớn của Google+ sẽ khiến họ thấy bối rối.
Các điểm tương đồng của Google+ với Facebook thì đã quá rõ ràng: bạn có thể chia sẻ các thông tin mới, chia sẻ phim ảnh với gia đình và bạn bè. Nhưng hãy nhìn sang điểm giống nhau giữa Google+ và Twitter: những người hoàn toàn không quen biết vẫn có thể dõi theo (follow) các thông tin của bạn mà bạn không cần phải follow lại hay cho phép họ (trong trường hợp không muốn, bạn vẫn có thể khóa những mối quan hệ này). Điều này không tồn tại trên Facebook. Trên mạng xã hội Google+, ngoài chia sẻ nội dung cá nhân với những người bạn quen, bạn cũng có thể quảng bá những suy nghĩ của mình với hàng nghìn người khác.
Trong thực tế, những trải nghiệm ban đầu về Google+ của người viết bài mang nặng "tính Twitter” - tức là truyền phát rộng rãi (broadcast) hơn là chia sẻ theo kiểu bạn bè gần gũi như trên Facebook.
Nếu các nhóm (circle) chỉ gồm một lượng hạn chế những người quen biết, bạn không khó để kiểm soát Google+. Nhưng mở rộng các mối liên hệ trên Google+, các luồng thông tin trở nên đa dạng và có phần “rối rắm” hơn nhiều. Nhìn lại kẻ tiền nhiệm của Google+ là Google Wave, có thể thấy nó thất bại không phải vì quá ít tính năng mà ngược lại, nó cung cấp quá nhiều thứ như hệ thống e-mail, mạng lưới tán gẫu, chia sẻ tài liệu, công cụ quản lý dự án v.v…, đến nỗi người ta không biết phải dùng thế nào nữa.
Việc Google+ giống cả Facebook lẫn Twitter (thậm chí có một chút hơi hướng của cả Tumblr) có thể là lợi thế tuyệt vời khi cạnh tranh với các đối thủ này, nhưng cũng có thể khiến cho người dùng lúng túng. Sự lúng túng này sẽ không chỉ trong phạm vi chia sẻ thông tin từ tài khoản của người dùng, mà có thể đến từ việc họ khó biết sẽ nhận được gì từ những người mà họ quan tâm.
Tất nhiên, với Google+ bạn sẽ không cần phải chuyển qua lại giữa các mạng xã hội mà sẽ chỉ cần một kênh thông tin duy nhất để truyền tải chính xác thông tin nào đến với ai hoặc hoàn toàn công khai. Hi vọng khi Google+ có hàng trăm triệu người dùng, họ sẽ thấy đây là một kênh truyền thông tương tác cực mạnh. Nhưng e rằng, với rất nhiều người, kiểu giao diện và tính năng "lai" cộng với quy mô lớn của Google+ sẽ khiến họ thấy bối rối.
Nguồn: PC World