Một bé gái mới 11 tuổi đã tự học đến chương trình lớp 12 tại nhà, và mới đây bố em làm đơn xin cho con được vào trường THPT.
Phạm Thanh Ngọc tự học ở nhà
Muốn dự thi Đường lên đỉnh Olympia
Đầu tháng 8 vừa qua, ông Phạm Xuân Thành (ở xã Tam Bố, H.Di Linh, Lâm
Đồng) đã làm đơn gửi Sở GD-ĐT Lâm Đồng, xin cho con gái Phạm Thanh Ngọc
(11 tuổi) được vào trường THPT Nguyễn Viết Xuân (xã Gia Hiệp, H.Di
Linh). Điều đáng chú ý, trong đơn ông Thành cho biết, con gái ông đã
học đến chương trình phổ thông lớp 12 tại nhà (tự học chứ không qua
trường lớp) và muốn vào trường để hợp thức hóa nguyện vọng được... đi
thi Đường lên đỉnh Olympia.
Nguyện vọng này của ông Thành không được Sở GD-ĐT Lâm Đồng chấp thuận.
Theo ông Huỳnh Văn Bảy - Phó giám đốc Sở GD-ĐT Lâm Đồng, căn cứ Điều lệ
trường trung học hiện hành, em Phạm Thanh Ngọc mới 11 tuổi, không đi
học ở bậc mầm non, tiểu học, THCS nên hoàn toàn chưa đủ điều kiện để
vào trường THPT Nguyễn Viết Xuân.
Theo đúng độ tuổi này thì em Ngọc chỉ học ở bậc tiểu học hoặc vào lớp 6
THCS (nếu đã được xét tốt nghiệp tiểu học). Hơn nữa, Sở GD-ĐT cũng
không thể cho phép tiếp nhận vào trường THPT vì mục đích hợp thức hóa
để đăng ký dự thi chương trình Đường lên đỉnh Olympia.
Sở GD-ĐT cũng có giải thích thêm, muốn dự thi chương trình này, ông nên
liên hệ với Ban tổ chức cuộc thi để được tư vấn, hỗ trợ, tìm cách giải
quyết. Khi chúng tôi hỏi vì sao cháu thích dự cuộc thi Đường lên đỉnh Olympia,
Ngọc trả lời: “Vì cháu thấy chương trình này hay nên cháu thích được
dự thi. Qua xem tivi các cuộc thi đã diễn ra, cháu thấy mình có thể trả
lời được khoảng 40% số câu hỏi”.
Cháu chỉ muốn được học lớp 12
Mẹ của Ngọc cho biết, cháu là con duy nhất của hai vợ chồng. Lên 2 tuổi
cháu đã biết đọc chữ. “Lúc 6 tuổi, có đưa cháu đến trường mẫu giáo
nhưng cháu chán, không chịu học; đến khi vào cấp 1 thì cháu cũng không
chịu đi học vì những kiến thức này cháu biết hết rồi nên gia đình đành
để cháu ở nhà. Bây giờ nói vào lớp 6, cháu cũng không chịu mà bảo rằng
tốn thời gian vì cháu biết rồi. Thế rồi gia đình cứ mua sách vở về nhà
cho cháu tự học, đồng thời gửi học thêm mấy môn tự nhiên tại nhà các
thầy dạy ở trường THPT Nguyễn Viết Xuân” - bố mẹ cháu Ngọc cho hay.
Thầy Trần Xuân Việt - giáo viên trường THPT Nguyễn Viết Xuân (người dạy
kèm cháu Ngọc học môn toán) kể lại: “Cách đây khoảng 4 năm, phụ huynh
đưa cháu Ngọc đến nhà xin học thêm môn toán. Thấy cháu nhỏ quá (7
tuổi), tôi không cho, nhưng phụ huynh nói là cháu biết đến lớp 9. Tôi
thử kiểm tra trình độ (chỉ môn Toán), thấy cháu tư duy ngang lớp 8 và
sau đó cháu hoàn thành 100% bài tập trong sách giáo khoa lớp 9 và
khoảng 70% trong sách bài tập. Riêng môn toán, bây giờ trình độ của
cháu Ngọc đạt ngang với học sinh khá lớp 12. Hiện nay, tôi đang cho
cháu Ngọc học kèm chung với học sinh lớp 12 - lớp A (lớp chọn của
trường), học 4 buổi/tuần”.
“Dạy em khỏe lắm, nói qua là em làm được ngay”, thầy Nguyễn Hoài Nam -
giáo viên trường THPT Nguyễn Viết Xuân (người dạy kèm môn vật lý cho
cháu Ngọc) nói. Thầy Nam cho biết thêm: “Tôi mới kèm môn vật lý lớp 10
cho cháu khoảng 7-8 buổi. Về mức độ tiếp thu, Ngọc thuộc dạng khá so
với học sinh phổ thông lớp 10. Dù em thông minh nhưng tâm lý lứa tuổi
khác với học sinh ở trường. Tôi khuyên gia đình nên cho cháu đến
trường”. Khi chúng tôi hỏi thử cháu về kiến thức môn ngữ văn và lịch sử
thì cháu Ngọc chỉ biết sơ sơ, biết được tên và tác phẩm một số nhà thơ
và biết một ít về lịch sử Việt Nam...
Khi được hỏi cháu có nguyện vọng gì về việc học không, Ngọc trả lời:
“Cháu có nguyện vọng được học ở trường nhưng chỉ thích vào học lớp 12
thôi, cháu biết toán, lý, hóa…”. Mẹ Ngọc cho biết cháu còn nhỏ, gia
đình không muốn ép cháu học nhiều mà muốn cháu học từng môn. Ngọc không
chơi với bạn bè nào cùng lứa, ngoài việc học (tự học, học thêm), cháu
chỉ chơi với mấy anh chị lớp 12.
Bộ GD-ĐT: Theo luật, được quyền học vượt lớp
Năm 2005, trường hợp “đặc cách” vào ngay lớp 2 hiếm hoi được dư luận
biết đến trong nhiều năm trở lại đây là cậu bé có tên Hoàng Thân, học
sinh trường tiểu học Đại Kim (Hà Nội). Đích thân bà Đặng Huỳnh Mai, khi
đó là thứ trưởng Bộ GD-ĐT xem xét và quyết định cho đặc cách. Khi vừa
lên 5, Thân đã có thể đọc và làm những phép tính cộng trừ nhân chia,
hơn hẳn những bạn bè cùng trang lứa, gia đình quyết định cho Thân đi
học tiểu học. Nhưng sáng đầu tiên đi học, cậu bé đã khiến không ít thầy
cô ở trường kinh ngạc. Ngay chiều hôm đó nhà trường cho Thân thử lên
lớp 2 để rồi sáng hôm sau cậu lại được đưa lên ngồi chung với các anh
chị lớp 3. Tuy nhiên, do thấy việc học như thế sẽ khó cân bằng được nên
gia đình đã xin cho Thân học ở lớp 2.
Ông Vũ Đình Chuẩn - Vụ trưởng Vụ Giáo dục trung học (Bộ GD-ĐT)cho
biết: Luật Giáo dục 2005 về quyền của người học quy định: Người học có
quyền “được học trước tuổi, học vượt lớp”. Luật Giáo dục cũng quy định:
“Bộ trưởng Bộ GD-ĐT quy định những trường hợp có thể học trước tuổi
đối với học sinh phát triển sớm về trí tuệ;… những trường hợp học sinh
học vượt lớp…”. Điều lệ trường THCS, trường THPT và trường phổ thông có
nhiều cấp học ban hành vào tháng 3/2011 cũng tiếp tục nhắc lại quy
định này, học sinh có thể lực tốt và phát triển sớm về trí tuệ có thể
vào học trước tuổi hoặc học vượt lớp trong phạm vi cấp học."Tôi cho
rằng để xác định một đứa trẻ trưởng thành ra sao thì phải nhìn nhận
toàn diện không chỉ học lực mà cả sức khỏe tâm thần, thể chất... Ngành
GD-ĐT địa phương phải có trách nhiệm khảo sát xem đứa trẻ đó có thực sự
học được chương trình đó hay không, có đủ sức khỏe hay không", ông
Chuẩn nói.
"Bộ GD-ĐT chưa nhận được bất cứ đề nghị nào của địa phương. Nếu thực sự
thấy cần thiết thì sở GD-ĐT phải gửi kết quả khảo sát và những đề nghị
kèm theo đối với trường hợp đặc biệt đó và chúng tôi phải trực tiếp
kiểm tra người thật, việc thật. Tôi cho rằng phải hết sức thận trọng
khi kết luận về một người nào đó là “thần đồng” hay thiên tài. Nếu
không cẩn thận, mà quyết định cho trẻ đi học vượt tuổi nhiều quá thì có
thể còn ảnh hưởng đến sức khỏe tâm thần của trẻ", ông Chuẩn cho biết
thêm.
Học tại nhà và vượt lớpNhiều nước phát triển
như: Mỹ, Anh, Úc… đều có các chương trình giáo dục, theo dõi đặc biệt
đối với các học sinh ưu tú, xuất sắc vượt trội so với độ tuổi. Đó chính
là cơ sở quan trọng để đánh giá và cho phép học sinh được vượt lớp.
Vậy nên hầu hết các trường hợp học vượt đều theo học các chương trình
này. Các chương trình giáo dục đặc biệt sẽ định hướng phát triển ngay
từ sớm theo đúng năng khiếu, sở trường của học sinh.
Nhiều nước cũng có các quy định cụ thể về việc học tại nhà mà không
phải đến trường. Học tại nhà khá phổ biến tại Mỹ, khoảng 1,5 triệu học
sinh nước này theo học tại nhà vào năm 2007, theo thống kê của Trung
tâm thống kê quốc gia về giáo dục của Mỹ. Tuy nhiên, học tại nhà vẫn
đang là một vấn đề gây tranh cãi tại Mỹ và mỗi bang có những quy định
riêng. Nhìn chung, các bang đều yêu cầu phụ huynh phải thông báo và
được sự đồng ý của cơ quan quản lý giáo dục tại địa phương khi muốn con
mình học tại nhà. Một số bang quy định học tại nhà phải được hướng
dẫn, giảng dạy bởi những người có chứng chỉ về giáo dục. Một số bang
lại quy định học tại nhà là một hình thức đào tạo từ xa do các trường,
tổ chức có chức năng tương ứng thực hiện. Nước Anh cũng cho phép học
tại gia với sự theo dõi của cơ quan giáo dục địa phương, nhưng quy định
không quá nghiêm ngặt.
Tại Pháp, những trẻ có khả năng trí tuệ vượt trội có thể chọn các giải
pháp sau: học lớp đặc biệt dành cho “thần đồng”; tiếp tục học chương
trình bình thường nhưng học vượt lớp; học từ xa với liều lượng môn học
thích hợp với khả năng… Theo thống kê chính thức, hằng năm nước này có
khoảng 20 học sinh đậu bằng tú tài trước 15 tuổi. Arthur Ramiandrosoa
đã đạt kỷ lục của Pháp khi trở thành “cậu tú” vào năm 1989, khi chỉ 11
tuổi, 11 tháng. Theo đà đó, Ramiandrosoa lấy bằng thạc sĩ năm 14 tuổi
và tiến sĩ toán học năm 19 tuổi.
Thần đồng tự học Michael Kearney sinh năm 1984 tại bang Hawaii (Mỹ), tự
học tại nhà và tốt nghiệp trung học năm 6 tuổi, lấy bằng cao đẳng Địa
chất lúc 8 tuổi và nhận bằng cử nhân Nhân loại học khi 10 tuổi. Tiếp
đến,
Kearney nhận bằng thạc sĩ Hóa sinh năm 14 tuổi và trở thành giảng viên
tại Đại học Vanderbilt, bang Tennessee (Mỹ), năm 16 tuổi rồi lấy thêm
bằng thạc sĩ Khoa học máy tính khi 17 tuổi.
Theo Thanh Niên
Phạm Thanh Ngọc tự học ở nhà
Muốn dự thi Đường lên đỉnh Olympia
Đầu tháng 8 vừa qua, ông Phạm Xuân Thành (ở xã Tam Bố, H.Di Linh, Lâm
Đồng) đã làm đơn gửi Sở GD-ĐT Lâm Đồng, xin cho con gái Phạm Thanh Ngọc
(11 tuổi) được vào trường THPT Nguyễn Viết Xuân (xã Gia Hiệp, H.Di
Linh). Điều đáng chú ý, trong đơn ông Thành cho biết, con gái ông đã
học đến chương trình phổ thông lớp 12 tại nhà (tự học chứ không qua
trường lớp) và muốn vào trường để hợp thức hóa nguyện vọng được... đi
thi Đường lên đỉnh Olympia.
Nguyện vọng này của ông Thành không được Sở GD-ĐT Lâm Đồng chấp thuận.
Theo ông Huỳnh Văn Bảy - Phó giám đốc Sở GD-ĐT Lâm Đồng, căn cứ Điều lệ
trường trung học hiện hành, em Phạm Thanh Ngọc mới 11 tuổi, không đi
học ở bậc mầm non, tiểu học, THCS nên hoàn toàn chưa đủ điều kiện để
vào trường THPT Nguyễn Viết Xuân.
Theo đúng độ tuổi này thì em Ngọc chỉ học ở bậc tiểu học hoặc vào lớp 6
THCS (nếu đã được xét tốt nghiệp tiểu học). Hơn nữa, Sở GD-ĐT cũng
không thể cho phép tiếp nhận vào trường THPT vì mục đích hợp thức hóa
để đăng ký dự thi chương trình Đường lên đỉnh Olympia.
Sở GD-ĐT cũng có giải thích thêm, muốn dự thi chương trình này, ông nên
liên hệ với Ban tổ chức cuộc thi để được tư vấn, hỗ trợ, tìm cách giải
quyết. Khi chúng tôi hỏi vì sao cháu thích dự cuộc thi Đường lên đỉnh Olympia,
Ngọc trả lời: “Vì cháu thấy chương trình này hay nên cháu thích được
dự thi. Qua xem tivi các cuộc thi đã diễn ra, cháu thấy mình có thể trả
lời được khoảng 40% số câu hỏi”.
Cháu chỉ muốn được học lớp 12
Mẹ của Ngọc cho biết, cháu là con duy nhất của hai vợ chồng. Lên 2 tuổi
cháu đã biết đọc chữ. “Lúc 6 tuổi, có đưa cháu đến trường mẫu giáo
nhưng cháu chán, không chịu học; đến khi vào cấp 1 thì cháu cũng không
chịu đi học vì những kiến thức này cháu biết hết rồi nên gia đình đành
để cháu ở nhà. Bây giờ nói vào lớp 6, cháu cũng không chịu mà bảo rằng
tốn thời gian vì cháu biết rồi. Thế rồi gia đình cứ mua sách vở về nhà
cho cháu tự học, đồng thời gửi học thêm mấy môn tự nhiên tại nhà các
thầy dạy ở trường THPT Nguyễn Viết Xuân” - bố mẹ cháu Ngọc cho hay.
Thầy Trần Xuân Việt - giáo viên trường THPT Nguyễn Viết Xuân (người dạy
kèm cháu Ngọc học môn toán) kể lại: “Cách đây khoảng 4 năm, phụ huynh
đưa cháu Ngọc đến nhà xin học thêm môn toán. Thấy cháu nhỏ quá (7
tuổi), tôi không cho, nhưng phụ huynh nói là cháu biết đến lớp 9. Tôi
thử kiểm tra trình độ (chỉ môn Toán), thấy cháu tư duy ngang lớp 8 và
sau đó cháu hoàn thành 100% bài tập trong sách giáo khoa lớp 9 và
khoảng 70% trong sách bài tập. Riêng môn toán, bây giờ trình độ của
cháu Ngọc đạt ngang với học sinh khá lớp 12. Hiện nay, tôi đang cho
cháu Ngọc học kèm chung với học sinh lớp 12 - lớp A (lớp chọn của
trường), học 4 buổi/tuần”.
“Dạy em khỏe lắm, nói qua là em làm được ngay”, thầy Nguyễn Hoài Nam -
giáo viên trường THPT Nguyễn Viết Xuân (người dạy kèm môn vật lý cho
cháu Ngọc) nói. Thầy Nam cho biết thêm: “Tôi mới kèm môn vật lý lớp 10
cho cháu khoảng 7-8 buổi. Về mức độ tiếp thu, Ngọc thuộc dạng khá so
với học sinh phổ thông lớp 10. Dù em thông minh nhưng tâm lý lứa tuổi
khác với học sinh ở trường. Tôi khuyên gia đình nên cho cháu đến
trường”. Khi chúng tôi hỏi thử cháu về kiến thức môn ngữ văn và lịch sử
thì cháu Ngọc chỉ biết sơ sơ, biết được tên và tác phẩm một số nhà thơ
và biết một ít về lịch sử Việt Nam...
Khi được hỏi cháu có nguyện vọng gì về việc học không, Ngọc trả lời:
“Cháu có nguyện vọng được học ở trường nhưng chỉ thích vào học lớp 12
thôi, cháu biết toán, lý, hóa…”. Mẹ Ngọc cho biết cháu còn nhỏ, gia
đình không muốn ép cháu học nhiều mà muốn cháu học từng môn. Ngọc không
chơi với bạn bè nào cùng lứa, ngoài việc học (tự học, học thêm), cháu
chỉ chơi với mấy anh chị lớp 12.
Bộ GD-ĐT: Theo luật, được quyền học vượt lớp
Năm 2005, trường hợp “đặc cách” vào ngay lớp 2 hiếm hoi được dư luận
biết đến trong nhiều năm trở lại đây là cậu bé có tên Hoàng Thân, học
sinh trường tiểu học Đại Kim (Hà Nội). Đích thân bà Đặng Huỳnh Mai, khi
đó là thứ trưởng Bộ GD-ĐT xem xét và quyết định cho đặc cách. Khi vừa
lên 5, Thân đã có thể đọc và làm những phép tính cộng trừ nhân chia,
hơn hẳn những bạn bè cùng trang lứa, gia đình quyết định cho Thân đi
học tiểu học. Nhưng sáng đầu tiên đi học, cậu bé đã khiến không ít thầy
cô ở trường kinh ngạc. Ngay chiều hôm đó nhà trường cho Thân thử lên
lớp 2 để rồi sáng hôm sau cậu lại được đưa lên ngồi chung với các anh
chị lớp 3. Tuy nhiên, do thấy việc học như thế sẽ khó cân bằng được nên
gia đình đã xin cho Thân học ở lớp 2.
Ông Vũ Đình Chuẩn - Vụ trưởng Vụ Giáo dục trung học (Bộ GD-ĐT)cho
biết: Luật Giáo dục 2005 về quyền của người học quy định: Người học có
quyền “được học trước tuổi, học vượt lớp”. Luật Giáo dục cũng quy định:
“Bộ trưởng Bộ GD-ĐT quy định những trường hợp có thể học trước tuổi
đối với học sinh phát triển sớm về trí tuệ;… những trường hợp học sinh
học vượt lớp…”. Điều lệ trường THCS, trường THPT và trường phổ thông có
nhiều cấp học ban hành vào tháng 3/2011 cũng tiếp tục nhắc lại quy
định này, học sinh có thể lực tốt và phát triển sớm về trí tuệ có thể
vào học trước tuổi hoặc học vượt lớp trong phạm vi cấp học."Tôi cho
rằng để xác định một đứa trẻ trưởng thành ra sao thì phải nhìn nhận
toàn diện không chỉ học lực mà cả sức khỏe tâm thần, thể chất... Ngành
GD-ĐT địa phương phải có trách nhiệm khảo sát xem đứa trẻ đó có thực sự
học được chương trình đó hay không, có đủ sức khỏe hay không", ông
Chuẩn nói.
"Bộ GD-ĐT chưa nhận được bất cứ đề nghị nào của địa phương. Nếu thực sự
thấy cần thiết thì sở GD-ĐT phải gửi kết quả khảo sát và những đề nghị
kèm theo đối với trường hợp đặc biệt đó và chúng tôi phải trực tiếp
kiểm tra người thật, việc thật. Tôi cho rằng phải hết sức thận trọng
khi kết luận về một người nào đó là “thần đồng” hay thiên tài. Nếu
không cẩn thận, mà quyết định cho trẻ đi học vượt tuổi nhiều quá thì có
thể còn ảnh hưởng đến sức khỏe tâm thần của trẻ", ông Chuẩn cho biết
thêm.
Học tại nhà và vượt lớpNhiều nước phát triển
như: Mỹ, Anh, Úc… đều có các chương trình giáo dục, theo dõi đặc biệt
đối với các học sinh ưu tú, xuất sắc vượt trội so với độ tuổi. Đó chính
là cơ sở quan trọng để đánh giá và cho phép học sinh được vượt lớp.
Vậy nên hầu hết các trường hợp học vượt đều theo học các chương trình
này. Các chương trình giáo dục đặc biệt sẽ định hướng phát triển ngay
từ sớm theo đúng năng khiếu, sở trường của học sinh.
Nhiều nước cũng có các quy định cụ thể về việc học tại nhà mà không
phải đến trường. Học tại nhà khá phổ biến tại Mỹ, khoảng 1,5 triệu học
sinh nước này theo học tại nhà vào năm 2007, theo thống kê của Trung
tâm thống kê quốc gia về giáo dục của Mỹ. Tuy nhiên, học tại nhà vẫn
đang là một vấn đề gây tranh cãi tại Mỹ và mỗi bang có những quy định
riêng. Nhìn chung, các bang đều yêu cầu phụ huynh phải thông báo và
được sự đồng ý của cơ quan quản lý giáo dục tại địa phương khi muốn con
mình học tại nhà. Một số bang quy định học tại nhà phải được hướng
dẫn, giảng dạy bởi những người có chứng chỉ về giáo dục. Một số bang
lại quy định học tại nhà là một hình thức đào tạo từ xa do các trường,
tổ chức có chức năng tương ứng thực hiện. Nước Anh cũng cho phép học
tại gia với sự theo dõi của cơ quan giáo dục địa phương, nhưng quy định
không quá nghiêm ngặt.
Tại Pháp, những trẻ có khả năng trí tuệ vượt trội có thể chọn các giải
pháp sau: học lớp đặc biệt dành cho “thần đồng”; tiếp tục học chương
trình bình thường nhưng học vượt lớp; học từ xa với liều lượng môn học
thích hợp với khả năng… Theo thống kê chính thức, hằng năm nước này có
khoảng 20 học sinh đậu bằng tú tài trước 15 tuổi. Arthur Ramiandrosoa
đã đạt kỷ lục của Pháp khi trở thành “cậu tú” vào năm 1989, khi chỉ 11
tuổi, 11 tháng. Theo đà đó, Ramiandrosoa lấy bằng thạc sĩ năm 14 tuổi
và tiến sĩ toán học năm 19 tuổi.
Thần đồng tự học Michael Kearney sinh năm 1984 tại bang Hawaii (Mỹ), tự
học tại nhà và tốt nghiệp trung học năm 6 tuổi, lấy bằng cao đẳng Địa
chất lúc 8 tuổi và nhận bằng cử nhân Nhân loại học khi 10 tuổi. Tiếp
đến,
Kearney nhận bằng thạc sĩ Hóa sinh năm 14 tuổi và trở thành giảng viên
tại Đại học Vanderbilt, bang Tennessee (Mỹ), năm 16 tuổi rồi lấy thêm
bằng thạc sĩ Khoa học máy tính khi 17 tuổi.
Theo Thanh Niên